Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Tìm hiểu về đám cưới truyền thống của dân tộc Chăm anh em

Những hình ảnh về một đám cưới của người Chăm tại không gian Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam. Cùng với những nét hiện đại, lễ cưới của người Chăm vẫn được tổ chức theo những thủ tục riêng cùng các nghi thức vốn có.
ADVERTISEMENT

Không ép duyên như 1 số phong tục cổ, nam nữ người Chăm được phép tự tìm hiểu. Khi thanh niên nam nữ người Chăm đến tuổi lập gia đình, chàng trai sẽ đưa cô gái về nhà giới thiệu, cha mẹ nhà trai sẽ tìm hiểu và nhờ ông Giáo cả (đại diện nhà trai) ngỏ lời với nhà gái. Khi được chấp thuận, nhà trai sẽ làm lễ “dứt lời”, tức là khẳng định mọi việc đã được thống nhất, nhà trai về chuẩn bị lễ vật mang sang.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 1
Đến ngày cưới, cùng với đoàn rước dâu, nhà trai phải mang theo lễ vật được đựng trong những lọ gốm, bọc bằng những chiếc khăn.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 2
Trong ngày cưới, cô dâu được trang điểm lộng lẫy cùng trang phục áo dài nhung đỏ, không xẻ hông, tóc và hai tai đều cài hoa, trâm cài đầu và đeo trang sức
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 3
Đám cưới diễn ra trong ba ngày. 
Đầu tiên là ngày họp họ - làm bánh. Bánh dùng trong lễ cưới truyền thống của người Chăm gồm có 3 loại: Bánh ha bum (bông lan), tapaikagah, gti kling (bánh ba lỗ) và món cơm trắng với cà ri bò.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 4
Ngày thứ hai - ngày “lên ghế” (giường). Ở mỗi gia đình nhà trai, nhà gái, người đại diện sẽ đọc những lời cầu nguyện cho cô dâu, chú rể sống bình an hạnh phúc, sau đó hai họ mời cơm dân làng.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 5
Ngày thứ ba - “đưa rể”, chú rể cùng đoàn nhà trai đến nhà gái. Một tay chú rể được buộc với một đầu chiếc khăn mùi soa, đầu khăn kia do một người đại diện họ nhà trai cầm.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 6
Khi đến nhà cô dâu, chú rể cùng đoàn nhà trai – nhà gái làm lễ và cùng ngồi quây tròn lại truyền tay nhau xem các sính lễ. Sau đó mọi người cùng nhau đọc kinh, cầu phúc cho đôi vợ chồng trẻ.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 7
Sau đó, chú rể được dắt vào buồng cô dâu, ngồi cùng lên giường để làm lễ. Khi gặp cô dâu, chú rể phải lật khăn che và chỉ vào trán cô dâu ý khẳng định nguyện ước vợ chồng, từ nay hai người sẽ là 1 cặp và sống với nhau đến trọn đời. 
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 8
... và tiếp tục đọc kinh, làm lễ chúc phúc.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 9
Sau khi thực hiện đủ các nghi lễ, cô dâu sẽ trao cho chú rể những vật dụng sử dụng hằng ngày để sử dụng tại nhà cô dâu. Thể hiện sự đồng thuận giữa hai người, từ nay sẽ cùng chung mọi việc. 
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 10
Sau ngày cưới, theo phong tục người Chăm chú rể phải ở nhà cô dâu ba tối đầu tiên. Sau đó, việc ở rể hay làm dâu là do sự thỏa thuận của hai bên gia đình.
Hình ảnh Đám cưới truyền thống của người Chăm số 11
Sau khi làm xong các thủ tục, hai họ sẽ quây quần bên mâm cơm tại nhà gái. Bữa cơm có món ăn truyền thống trong đám cưới là cơm trắng, thịt bò nấu cari.
 Mọi người uống nước chè cùng món bánh tráng miệng là 3 loại bánh cưới.
Mỗi dân tộc có một truyền thống riêng. Nhẫn cưới KJ hi vọng sẽ sưu tập đươc đầy đủ những tinh hoa đó ở đất nước Việt Nam xinh đẹp của mình, trong tất cả đồng bào anh em các dân tộc Việt Nam. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét